Sunday, December 14, 2014

Linh ứng



Lúc trước đến chơi nhà "Anh Bạn" (người bạn lớn hơn 6 tuổi) nhân mới đổi đời do được chia gia tài, đập vào mắt là bàn thờ Thần Tài "to đùng" đặt đối diện với cửa chính trong đó với miếng thịt heo quay to phủ đầy cái dĩa lớn cùng nhang khói nghi ngút.
Chỉ hơn một tuần trước đó nhà luôn phải ăn chay, thằng út 4 tuổi thèm ăn thịt, để đáp ứng cho nó nhà anh cố mua cá cho nó ăn, hôm nào "trúng mánh" mua được ít thịt heo dành cho nó ăn nhưng phải dặn nó rằng: Con ơi thịt này cũng là cá đấy! (để thằng bé không có khái niệm về thịt heo!).
Thấy tôi chần chừ anh vồn vã mời tôi vào nhà "lai rai", mồi thì cắt ngay một miếng thịt heo quay trên dĩa cúng ở bàn thờ Thần Tài, bia thì đã ướp sẵn trong tủ lạnh . . . . . .
Sau một lúc đã "ngà ngà", tôi hỏi thăm:
- Kế hoạch làm ăn sắp tới anh tính sao?
Anh nhún vai:
- Hưởng thụ cái đã, trước nay khổ quá rồi, bây giờ thằng út mới biết thịt heo không phải là cá, mày thấy không ngày nào trên bàn thờ Thần Tài tao cũng cúng một ký thịt heo quay, ăn đã luôn!
Tôi buột miệng nói:
- Mong Anh ngày nào cũng có một ký hay nửa ký thịt heo quay trên bàn thờ Thần Tài, thì đúng là Anh chẳng phải lo lắng làm ăn ra sao!
. . . . . . . . . . .
Nay thì Anh gần nghèo như xưa, bàn thờ Thần Tài phủ đầy bụi không còn nhang khói gì! Mà kể ra giờ có thịt heo quay thì Anh cũng chẳng ăn nổi vì "lục phủ ngũ tạng" của Anh nó thay nhau "đổ bệnh" . . . . . .thế mới thấy bàn thờ Thần Tài nó "linh" như thế nào . . . . . .
           "Có mà không dùng được thì có để làm gì.
           Không có nhu cầu thì cần gì có!"

No comments:

Post a Comment