Tuesday, December 30, 2014

Chào hết năm 2014

de-thi-vat-ly-so-sanh-son-tung-8689-3716

Định không viết gì về "hiện tượng" ca sỹ tự phong "Lệ Rơi" (vì trên các trang Web "ném đá" cũng khá nhiều lây luôn qua đài VTV1) thì đề thi vật lý của học sinh lớp 12 THPT Cẩm Giàng (Hải Dương - có lẽ cùng quê với Lệ Rơi (?)), được tổ chức ngày 25 tháng 12, khiến nhiều người ngỡ ngàng, "thích thú"(!?) vì yêu cầu so sánh độ "hot" của hai hiện tượng âm nhạc Sơn Tùng M-TP và Lệ Rơi.
Cụ thể đề bài yêu cầu: "Để so sánh độ hot của hai thần tượng* là ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Lệ Rơi trong ca khúc Chắc ai đó sẽ về (ở đây là đánh giá chất lượng giọng của hai ca sĩ) thì theo bạn, ta chủ yếu dựa vào: A. Biên độ; B. Âm sắc; C. Độ to; D. Độ cao". Đề bài còn đính kèm ảnh minh họa hai hiện tượng âm nhạc đình đám năm 2014 này. (trích từ http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/de-thi-vat-ly-so-sanh-do-hot-cua-son-tung-va-le-roi-3128074.html) . . . . .
Ở độ tuổi này nghe Sơn Tùng M-TP thì không nói làm gì, nhưng "bắt" mọi người "phải" nghe Lệ Rơi thì chẳng nên; nếu muốn thì "người ta" trước đó phải tổ chức một kỳ thi ai hát "tệ" hơn Lệ Rơi- trong đó phải xếp hạng các tiêu chí: biên độ, âm sắc, độ to, độ cao- theo đề thi!
"Lạ" chưa chắc đã hay, đã đúng (!) môn vật lý lớp 12 có biết bao ứng dụng thiết thực từ công nghệ đến trong cuộc sống mà Trường cớ chi phải chọn đề này!!??
Các Nhà Giáo Ưu Tú, Nhà Giáo Nhân Dân, Giáo Sư, Tiến Sỹ Việt Nam . . . .nói dùm cho một lời dịp cuối năm 2014 đi chứ!
*Lệ Rơi là thần tượng của ai!!??
" Thần tượng là một khái niệm được dùng phổ biến trong mọi nền văn hóa trên trái đất. Để giải thích cho sự phổ biến đó, có thể viện dẫn đến thiên hướng luôn muốn vươn đến “chân, thiện, mỹ” của con người. Ở trong bất cứ xã hội nào, ở bất kỳ tầng lớp giai cấp nào và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, con người luôn muốn mình trở nên tốt đẹp hơn ngày hôm qua và hoàn hảo hơn ở ngày mai. Để chạm được đến cái đích rất chính đáng đó, ý thức của mỗi con người tự hoạt động và lựa chọn cho mình một hình mẫu hay nhiều hình mẫu để ngưỡng mộ, để noi theo và để làm đích phấn đấu. Nhu cầu về thần tượng ra đời từ đó.
 Xét về nghĩa đen, thần tượng có nghĩa là một pho tượng của thần thánh. Nghĩa bóng của nó là để ám chỉ những nhân vật được ngưỡng mộ và tôn sùng vượt quá mức bình thường, thậm chí tới mức được xem như thần thánh. Qua các định nghĩa đó, có thể thấy rằng khái niệm thần tượng là một khái niệm đẹp, chẳng có gì sai trái cả. Ngay cả khi nó được sử dụng như một động từ, như khi ta nói ta thần tượng một ai đó, thì hành động được thực thi cũng chỉ là hành động ngưỡng mộ và tôn sùng - những hành động đẹp . . . . ."(Trích đoạn của bạn đọc Jeffrey Thái gửi đến VietNamNet một bài viết hay về vấn đề thần tượng. Xin giới thiệu với tất cả độc giả.)

No comments:

Post a Comment