Tuesday, November 18, 2014

Có tiền vẫn hơn


Có một thực tế là: có tiền "ắt" sẽ có tấm bằng(*) (hầu hết các nước trên thế giới), nhưng có tiền thì chưa chắc mua được sự thông minh!
Giữa tấm bằng và sự thông minh thì thông thường đối với người có tiền họ sẽ mua tấm bằng xem ra họ lại thông minh hơn người đi mua sự thông minh! Xét cho cùng thì sau này người thông minh cũng phải "phục tùng" cho người có bằng; vậy người có bằng rõ ràng là người bản chất thông minh hơn người đi mua sự thông minh! Đó là so sánh giữa hai người đều có tiền (nhiều tiền).
Ngay như trường hợp giữa người có tiền và người ít tiền, người ít tiền vẫn chỉ có khả năng mua sự thông minh vì dẫu sao vẫn rẻ hơn mua bằng, tuy nhiên sức người có hạn; thường sự thông minh là do bẩm sinh -trên thế giới số này cũng không nhiều, vậy người ít tiền này có cố mấy chỉ cải thiện sự thông minh cho bản thân một chút ít, lợi thế vẫn nghiêng về người có tiền đi "mua bằng" . . . . .nếu may mắn người ít tiền là người thông minh bẩm sinh dẫn đến người này sẽ có một tấm bằng thuộc một chuyên môn nào đó, rồi cũng phải phục tùng người kia vì người có tiền thì họ lại mua được rất nhiều bằng!
Tham khảo mấy câu tục ngữ xa xưa:
- Miệng nhà quan có gang có thép, đồ nhà khó vừa nhọ vừa thâm.
- Miệng ông cai, vai đầy tớ.
- Miệng quan trôn trẻ
 . . . . . . . . . .
(*)Không nói về sự "tiêu cực" mà bàn về tính tích cực của sự việc; cháu người bạn tôi hồi ở Việt Nam học không có cơ may vô nổi Đại học, nhưng qua Mỹ sau 6 năm tốn 4 tỉ tiền Việt (gần 200 ngàn đô Mỹ) trở thành Kỹ sư (rẻ quá)!

No comments:

Post a Comment