Saturday, November 1, 2014

Đáp ứng nhu cầu


Danh y Lê Huy Trác (1720-1791) có biệt hiệu là Hải Thượng Lãn Ông (có nghĩa là ông già lười ở Hải Thượng - "lười" đây là lười với công danh và phú quý) có nguyên tắc khám bệnh với các bệnh nhân như sau: ai bệnh nặng thì chữa trước, theo đó các bệnh nhân bệnh nhẹ hơn sẽ được khám chữa sau dần . . . . .Khi "méo mó nghề nghiệp" vận dụng "nguyên tắc" này trong dạy học thì có 3 trường hợp:
- Trong một lớp học, "trọng tâm" dạy học là tập trung vào học viên kém nhất: do học viên trung bình và khá giỏi tự "lo" được, nên phải "vực dậy" các học viên kém trước sao cho xã hội luôn có những người đạt từ trung bình trở lên.
- Phải tập trung dạy cho nhóm học viên trung bình: vì trong hiện tại và tương lai xã hội hầu như tồn tại nhóm người "trung bình" nhiều nhất, còn nhóm kém và khá giỏi thì chỉ đếm trên đầu ngón tay!
- Tìm ra học viên khá giỏi và ra sức giảng dạy cho họ vì chính họ sẽ là nhân tố tích cực để làm phát triển đất nước có khi còn trở thành những "yếu nhân" của nước nhà, nhóm yếu kém và trung bình thì ráng "tự bơi" vì trước sau cũng chỉ trở thành "thần dân" mà thôi!
. . . . . . . . . .
May mà hiện nay chúng ta có 3 dạng trường học cùng tồn tại: Trường chuyên, trường "bình thường" và trường "cá biệt" và bênh viện hiện nay cũng có 3 lựa chọn cho các đối tượng: dịch vụ, bình thường và bảo hiểm!
Vừa qua có một Đại Biểu Quốc Hội phát biểu: Luật sư chỉ bào chữa cho người có tiền. Gây nhiều tranh cãi ngay khi vị phát biểu này xác nhận sẽ không cần đính chính, vậy không riêng ngành nghề nào là "đặc biệt"; tựu trung nghề nào cũng có "đâu đó" 3 dạng đối tượng:
Một thợ sửa đồ điện tử giải thích với khách hàng:
- Muốn sửa cái máy này nhanh thì quý khách phải trả gấp đôi tiền công! 
Thỉnh thoảng thì người thợ này sửa miễn phí cho một người trong xóm vì biết gia cảnh của người đó (máy thì do một nhà khác "thải" ra nhưng tạm dùng được) . . . . . .
Một giảng viên thì phân trần:
- Tôi thường phải trả lời qua điện thoại những câu hỏi về chuyên môn của các sinh viên đã ra trường nhiều năm về trước! Hoàn toàn miễn phí . . . . . .

No comments:

Post a Comment