Tuesday, March 8, 2016

Không đủ


Kết quả hình ảnh cho biết đủ là đủ 
Phàm cái nào mà cứ dư thừa "quá mức"; như cái nhà tổng diện tích chỉ có 40 mét vuông mà chất trong đó hai chiếc xe hơi, bộ bàn ghế gỗ phòng khách, bộ bàn ăn, bộ bàn làm việc, 2 chiếc xe gắn máy . . . . . .) thì thật bất tiện. 
Ngược lại thiếu thốn quá mức thì khó mà chịu đựng nổi (tuy nhiên vì "hoàn cảnh" mà phải chấp nhận!); ngay tại Sài Gòn tôi biết hiện nay có "một số" nhà không có nổi cái nhà vệ sinh (xin lỗi phải kể ra việc này: họ đi đại tiện vào bao ny lông rồi sau đó họ ra ngoài đường tìm nơi vắng vẻ mà quăng ra . . . .nó sẽ "tự phân hủy" như kiểu làm của ngành đường sắt hiện nay:

"Cần phải có thời gian xây dựng lộ trình cụ thể mới mong cải thiện được tình trạng này. Đến năm 2020, ngành phấn đấu 80% số toa tàu đóng mới có hệ thống vệ sinh tự hoại. Dự kiến tới 2025 sẽ hoàn thành việc xử lý chất thải trên tàu.
Ông Ngô Cao Vân - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam"

Khái niệm muôn đời của mỗi người là làm sao biết "lúc nào" chính xác là "mình" đã sở hữu "đủ" những "vật chất" đang hiện hữu! Người ta bàn rằng bản thân mỗi người sẽ tự cảm nhận sự "đủ" của họ (Tri túc tiện túc, đãi túc, hà thời túc: Biết đủ là đủ, đợi cho đủ thì bao giờ mới đủ-Nhàn của Nguyễn Công Trứ)-tri túc chi túc hà thời túc . . .Đạo đức kinh của Lão Tử.
Kết quả hình ảnh cho biết đủ là đủ
Ông này thiếu người giúp việc!
Triết học: trước khi đủ thì là trạng thái đang thiếu, ngay khi "lấy" đủ cái thiếu đó thì vẫn chưa đủ, vì nay cái cho "đủ" đó đã lạc hậu (công nghệ đã cho ra cái "đủ" mới nhiều "chức năng" hơn cái thiếu kia!) . . . thế mới biết chẳng bao giờ mà đủ được!!!!
Quay lại trường hợp:  Phàm cái nào mà cứ dư thừa "quá mức"; như cái nhà tổng diện tích chỉ có 40 mét vuông mà chất trong đó hai chiếc xe hơi, bộ bàn ghế gỗ phòng khách, bộ bàn ăn, bộ bàn làm việc, 2 chiếc xe gắn máy . . . . . .) thì thật bất tiện. 
Thật ra đó là nhà này vẫn thiếu ít nhất một thứ là: diện tích căn nhà quá "khiêm nhường" với đồ đạc dư thừa phải chất vào đó.

No comments:

Post a Comment