Wednesday, June 24, 2015

Đối tượng

Kết quả hình ảnh cho nộp giấy trắng

Bài thi kết thúc một môn học cho Sinh viên Đại học là 60 phút, còn 15 phút mới hết giờ làm bài thì có một Sinh viên lên nộp bài, là môn thi tự luận và Sinh viên nộp bài thi là một tờ giấy "trắng"! (ngoài thông tin của Sinh viên trên tờ giấy làm bài) . . . . vậy câu hỏi đặt ra là lỗi của ai!!??
-  Đầu tiên câu trả lời là: lỗi chắc chắn là cậu Sinh viên này rồi!; trong phòng thi chỉ có mỗi Sinh viên này không làm được bài, các Sinh viên khác còn đang "hý hoáy viết lia lịa" (đúng sai còn chưa rõ(!)).
- Tiếp theo là "nghi ngờ" Giảng viên dạy "khó hiểu" (trong "chuyên môn" thì quen nói là "dạy hơi cao" (!))
- Sau đó "đổ thừa" chung chung là do "đầu vào", rồi chương trình môn học . . . . . .
 . . . . . nhớ lại cũng khá lâu (gần 20 năm trước), trong một buổi xét tốt nghiệp cho học viên Trung cấp, Thầy Hiệu trưởng phát biểu:
-  . . . .để buổi làm việc được hiệu quả và chính xác, tôi đề nghị quý Thầy Cô chỉ việc căn cứ theo quy chế và cũng chỉ xét vớt theo "ba rem" theo tiêu chuẩn mà thôi, tôi đã nói trước sẽ không cứu xét một ai có điểm dưới chuẩn đó cho dù thiếu 0,1 hay 0,2 điểm. Nếu Thầy Cô "muốn" thì Thầy Cô hãy cho các em đủ điểm "đậu" trước đó chứ đừng để Hội đồng quyết định, điểm là do Thầy Cô cho, tôi không can dự, nếu có là do có "ai" khiếu kiện thì lúc đó tôi sẽ phải xem xét . .  . . . .(cho thấy "Quyền" của Giảng viên to lắm!)
Trở lại lỗi của ai khi Sinh viên nộp "giấy trắng", là "người lớn" hơn giữa Giảng viên và Sinh viên, thì "người lớn" nên nhận lỗi trước! ngày nay người ta cũng từng ví: Học viên là khách hàng đặc biệt (một số người thì không chấp nhận sự "ví von" này - sẽ bàn ở lần khác) . . . . .nhưng cũng "thật buồn cười" vì nếu chấp nhận Sinh viên là khách hàng thì "đa phần" là khách hàng này sẵn sàng bỏ tiền để "mua hàng" nhưng thường "không thích" lấy hàng (như Sinh viên nộp "giấy trằng"), do đó nhiệm vụ của người Giảng viên còn phải "khôn khéo", "dụ dỗ" (dạy dỗ), "nhắc khéo" sao cho "khách hàng đặc biệt" này nhớ "lấy hàng về" (kiến thức)!
Kết quả hình ảnh cho nộp giấy trắng- Nhiệm vụ (nghĩa vụ) của người học là "đóng tiền" và "lấy hàng"!
- Nhiệm vụ của Giảng viên là "gói hàng" và "bắt" người học phải "lấy hàng"! (không được "trả hàng" bằng tờ "giấy trắng").
Nhớ câu: Hàng mua rồi miễn đổi hoặc trả lại!

No comments:

Post a Comment