Wednesday, June 17, 2015

Nghề nghiệp


Kết quả hình ảnh cho nghề nghiệp 
Những năm của thập niên 80 Thế kỷ trước, nhà hàng xóm có đứa con trai muốn tôi tư vấn chọn nghề cho "cậu ta", vốn mình là "dân điện" nên động viên họ:
- Bác cho anh ta theo học nghề điện, chắc rất hợp.(!?)
Mẹ "cậu ta" trả lời
- Để bác về nhà "hội ý" xem sao!
Hôm sau bà ta nói:.
- Gia đình bác tính kỹ rồi, cho nó theo ngành cơ khí vì thấy nghề điện hay cháy nổ và còn bị điện giật nữa!
(Thực tế thời điểm đó thiết bị đều "lạc hậu" và quá cũ nhưng chưa được thay thế, việc cháy nổ và thiếu an toàn trong ngành điện là đáng báo động!)
 . . . 3 năm sau "cậu ta" tốt nghiệp với bằng nghề điện tử(!?).
 . . . .1 năm sau nữa "cậu ta" làm "phục vụ" tại một quán phở!
Ngẫu nhiên sáng hôm đó đi ăn phở đúng vào quán phở của "cậu ta" đang làm, gặp lại sau mấy năm (vì tôi đã chuyển sang nhà ở Quận khác), tôi hỏi thăm:
- Công việc ổn không?
- Dạ thưa chú, tạm được ạ, nhờ có thêm hai nghề cơ khí và điện tử nên làm "phục vụ" bán phở rất thuận lợi . . . . 
Tôi ngạc nhiên:
- Thuận lợi thế nào?
"Cậu ta" giải thích:
- Cháu có thể sửa máng xối, sửa ống nước cho chủ quán rồi còn điều chỉnh "dàn âm thanh" và chiếu video cho thực khách nữa, thêm nữa ngoài "bưng bê" cháu còn tranh thủ rửa tô nên lương tạm ổn ạ!
Tôi định hỏi tiếp, thì "cậu ta" nhanh nhẩu
- Hiện cháu đang học tiếng Anh, vì lúc này có khá nhiều người nước ngoài vào quán ăn phở, tương lai lắm chú ơi!!! . . . .


No comments:

Post a Comment