Saturday, June 20, 2015

Môi trường


Nhiều tuyến đường ở Sài Gòn ngập trong biển nước.
Trích từ báo Dân Trí

Ngày nay các thông tin về các vụ xô xát, các ứng xử "thiếu văn hóa" thì "xã hội" thường quy ngay trách nhiệm là do gia đình hoặc do giáo dục(!?) . . . .nhìn chung thì "có vẻ đúng", tuy nhiên có một "ngành "hot"" là ngành "môi trường" . .  .mà ít ai thấy hiệu quả của ngành này ra sao!
Nhớ cuối năm 2014 có một vụ án mạng ở miền Tây do tổ chức tiệc mở nhạc quá to . . . .nói về độ "ồn" thì ngay tại thành phố thì chắc khỏi phải bàn . . . cứ mỗi lúc phải ra công an Phường để thưa, có một phóng sự gần đây ở Đồng Nai cả khu phố đi thưa một nhà máy "gây ồn" nhưng khi "cán bộ" về đo kiểm thì báo là chỉ số đo "còn thấp" nên người dân phải "ráng chịu" . . .
Nói tiếp về ngành môi trường của "ta" thì "hiệu quả" chưa thấy có báo cáo nào cụ thể, tôi có thấy vài đề án khảo sát và cải tạo một dòng sông trong 1 năm (khoảng vài tỉ(!)), sau đó báo cáo là hoàn tất và tiếp đó sau vài tháng lại y như cũ!!
Mưa làm ngập đường, người tham gia giao thông "té" nước vào nhau, "mạnh được, yếu thua" người ta dễ dàng đổ lỗi cho "ông trời"(!). Hỏi "Ông môi trường" có quản lý "ống cống" không? (xây nhà trong thành phố hiện nay nhà nào cũng đưa ra cái ống xả nước ra ngoài đường nhưng đều được gọi là "ống chờ" . . . .và nó đã từng chờ 5 năm, 10 năm, 20 năm .  . . cũng chưa thấy ống cống chính ở đâu!
"Người ta" sống trong một môi trường "xanh sạch" thì con người trở nên "lịch sự"(!)
"Người ta" sống trong một "không gian ô nhiễm" thì chẳng trách con người dễ "cáu bẩn"(!)
Người hàng xóm tôi than:
- Cuối tuần tôi mở Karaoke có chút xíu mà trong xóm làm "khó dễ" tôi hoài, ông có ý kiến gì giúp tôi với?
Tôi góp ý:
- Thứ nhất ông nên quay 2 cái loa vào trong nhà ông, thứ hai ông gắn máy điều hòa nên kèm theo là gắn cửa kiếng, sẽ không còn ai rầy rà ông nữa đâu.
Qua Seagame 28, người ta "bàn tán" về các bảng "cảnh báo" công cộng xuất hiện ở Singapore, thật là có "nó" không phải thừa, vậy "môi trường" bản chất phải lấy "giáo dục" là nền tảng, bắt đầu từ những bảng báo công cộng, nhưng soạn thảo như thế nào thì đó mới là văn hóa!!

No comments:

Post a Comment