Tuesday, July 11, 2023

 Giỗ bà ngoại

Sau tảo mộ thì cũng hốt cốt "Bà" đi thiêu, rồi tro cốt được cất vào hũ và an vị tại chùa trên Biên Hòa vì có anh Vân là con trai trưởng của chú Phú đang công quả tại chùa này.

Hôm nay là ngày 25 tháng 5 âm lịch (12 tháng 7 năm 2023 dương lịch) là ngày giỗ "Bà" (kỷ niệm ngày bà đã mất cách nay 55 năm) tôi và con gái (rượu) chuẩn bị một mâm cỗ để cúng và tưởng nhớ "Bà"  . . .

Kỷ niệm trong tôi với "Bà" dựa vào ký ức thuở tôi còn nhỏ; trước những năm tôi 2 tuổi thì "Bà" ở chung với nhà Cậu, Mợ thì tôi nay chẳng nhớ gì! sau khi "Bà" về ở với con trai trưởng cùa "Bà" là chú Phú thì thường là hằng tuần hoặc 2 tuần tôi lại được Cậu, Mợ cho tôi đi thăm hỏi "Bà" ở nhà chú Phú, mà chú thì thuê nhà, nên cứ vài năm lại dời chỗ ở. Lâu nhất có lẽ là nhà ở Nguyễn Thiện Thuật, rồi tới nhà ở đường Bà Hạt, rôi nhà ở đường Trần Quốc Toản (nay là đường 3 tháng 2) đối diện với Việt Nam Quốc Tự, cuối cùng chú Phú gởi "Bà" vô viện dưỡng lão Biên Hòa, lúc này chỉ có mỗi mợ đi thăm một mình cho tới ngày "Bà" mất, lúc đó tôi mới 10 tuổi.

Ấn tượng nhất trong tôi với "Bà" là mỗi khi thăm "Bà" rồi ra về thì Cậu,Mợ tôi luôn nhắc:

- Thằng Tí (tên gọi trong nhà của tôi) thơm má "Bà" đi rôi về.

Tôi đến thơm lên má bên trái của "Bà" rồi dợm bước đi thì 'Bà" đưa má bên phải của "Bà" ra và bảo tôi;

- Còn má bên này nữa.

Thế là tôi quay lại thơm lên má bên phải của "Bà", lần nào cũng vậy, lần hôn lên má phải của "Bà" tôi cảm thấy có một vẻ bồi hồi xúc động ánh lên trên gương mặt "Bà".

Bây giờ ở tuổi 65 tôi mới cảm nhận được những tình cảm và cảm xúc nội tâm giữa 3 thế hệ; giữa "Bà" ngoại với cháu ngoại . . .

Quy luật của tạo hóa xoay vần hết thế hệ này nối tiếp thế hệ sau; cũng đâu đó những tình cảm và cảm xúc của con người cùng những giao thoa giữa các thế hệ với nhau thường để lại trong tâm nhưng bồi hồi rung động . . 

Hôm nay đúng ngày giỗ của "Bà", tưởng nhớ "Bà": người đã sinh ra Mợ tôi mà Mợ tôi nay cũng không còn nữa, tôi đã thắp hương bên mâm cỗ cúng mong ở đâu đó trong cõi "vĩnh hằng" "Bà" có còn nhớ cái thơm lên má phải "Bà" không!?

No comments:

Post a Comment