Thursday, October 29, 2015

Tính và toán

Kết quả hình ảnh cho bài toán 5X3

Ông "Bố" nói với con:
- Bố cho con hai chục tờ năm đô (la) . . . .hay con thích năm tờ hai chục đô (la) hơn!
- . . . . . . . . . .
Đứa con sẽ trả lời như thế nào tùy vào "hoàn cảnh" thực tế của nó vào lúc đó! bản chất giá trị của đồng tiền qua hai cách là như nhau. Tuy nhiên 20 tờ thì nhiều hơn 5 tờ là đương nhiên!
Khi học toán (số) -toán học, "người ta" sẽ học các tính chất số học với các loại phép tính, như với phép tính nhân: tính giao hoán, kết hợp, đồng nhất thức khi nhân và tính phân phối. Đương nhiên sẽ không ai "bàn" về "đơn vị" nào cụ thể.
Ngược lại khi có một bài toán về "đơn vị" cụ thể như sau:
- Hỏi mỗi kho chứa có năm mươi chiếc xe, vậy 3 kho chứa có tất cả bao nhiêu chiếc?
Với câu hỏi "cụ thể" này ta không thể "tam sao thất bản" bằng phát biểu sau:
- Có ba chiếc xe trong mỗi kho, vậy với năm mươi kho chứa thì có tất cả bao nhiêu chiếc xe?!!!!
Kết quả hình ảnh cho bài toán 4X8Năm ngoái cộng đồng mạng người Việt Nam cũng xôn xao về bài toán nhân "không có đơn vị". . . . . .nay bên Mỹ cộng đồng mạng người Mỹ cũng xôn xao với bài toán nhân 5X3!
Thế mới thấy "tư tưởng lớn gặp nhau", lần này Việt Nam đi trước một năm . . . . . . .
Thực ra thì bài toán không khó, nhưng bản chất cái khó ra do chính con người làm cho "khó"và con người thích "phản biện" và "tranh luận" . . . . .để cuối cùng "họ" sẽ minh chứng được "một cái gì đó" mà họ "thích"!!!! . . . . .

No comments:

Post a Comment